13:52 +07 Thứ năm, 18/10/2018

Tin tức

Hoc tập theo gương Bác Hồ

Danh ngôn

1
Hộp thư angiang.edu.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 721

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 16567

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1056624

Trang chủ » Tin tức » Gương tiêu biểu

Khẩu hiệu

Từ kinh nghiệm thực tế đến danh hiệu nhà giáo ưu tú

Thứ hai - 13/01/2014 09:42 | Đã xem: 835 lượt
Nhà giáo ưu tú Đinh Thị Thu Minh

Nhà giáo ưu tú Đinh Thị Thu Minh

            Trong những năm qua, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) trong ngành Giáo dục và Đào tạo được đông đảo cán bộ, giáo viên và nhân viên trong toàn ngành hưởng ứng tích cực. Thông qua phong trào viết SKKN, ngành đã phát hiện rất nhiều nhân tố điển hình, trong đó không ít “bông hoa” tiêu biểu, đã đạt nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cao. Nhân dịp mùa xuân về, hòa vào không khí trăm hoa đua nở của đất trời, tôi xin giới thiệu một trong những “bông hoa” đẹp ấy của ngành Giáo dục và Đào tạo đã tỏa sáng từ những kinh nghiệm thực tế giảng dạy, đó là nhà giáo ưu tú Đinh Thị Thu Minh, tổ trưởng môn văn trường THPT Châu Văn Liêm, huyện Chợ Mới.
             Vốn may mắn xuất thân trong gia đình nhà giáo nên con đường đến với nghề dạy học của cô Thu Minh có phần thuận lợi hơn nhiều người khác. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, với sự ủng hộ của gia đình, cô đã quyết định thi vào Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, chuyên ngành ngữ văn. Dù biết trước đời sống nhà giáo sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng cô không ngại vì được làm cô giáo, đặc biệt là cô giáo ngữ văn là ước mơ mà cô ấp ủ từ bé. Trong những năm đầu đi dạy, có lúc cô đã phải xoay xở làm thêm nghề phụ để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống nhưng cô không nản lòng, vẫn hăng say đến trường, đến lớp để truyền đạt lại cho học trò của mình những câu chuyện cổ tích, những tác phẩm văn học tuyệt vời trong kho tàng văn học Việt Nam và thế giới. Chính lòng yêu nghề và muốn những bài giảng của mình phải thật sự sinh động, tạo sự hứng thú trong học trò, cô đã không ngừng nghiên cứu, đầu tư vào chuyên môn. Là một giáo viên dạy văn nên hơn ai hết cô hiểu sâu sắc câu nói của Can Jung: Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình. Chính vì vậy nên cô không chỉ chú trọng kiến thức cơ bản mà còn chú trọng cả về kiến thức chuyên sâu cùng với việc vận dụng phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh nên việc giảng dạy ngày càng tiến bộ, chất lượng giảng dạy, tỉ lệ tốt nghiệp của các lớp cô phụ trách luôn đạt kết quả cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Ngoài ra, với kiến thức và kinh nghiệm của mình, cô đã áp dụng có hiệu quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và luyện thi đại học. Song song với việc dạy chữ, cô quan niệm “dạy văn là dạy người” nên bên cạnh việc cung cấp kiến thức cho học sinh, cô còn chú ý giáo dục các em về đạo đức, về kĩ năng sống cần thiết qua từng bài học để qua đó góp phần giúp các em phát triển toàn diện trở thành công dân tốt cho đất nước. Gieo hạt giống và làm nẩy mầm trong các em đạo đức làm người cao quí được cô ưu tiên hàng đầu trong việc thực hiện trọng trách trồng người của mình.
            Trong thực tế giảng dạy khi gặp những vấn đề khó khăn cô không nản chí mà luôn suy nghĩ, tìm kiếm những cách dạy, cách triển khai phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất mà cô có thể làm vì học sinh thân yêu của mình. Dần dần những thực tế ấy đã được cô đúc kết và viết thành những sáng kiến kinh nghiệm. Những sáng kiến này  được phổ biến đến đồng nghiệp và đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của bộ môn. Đến nay cô đã viết được 14 SKKN trong đó có 3 SKKN đạt giải cấp trường và 11 SKKN đạt giải cấp tỉnh. Những SKKN đạt giải đã góp nhần nâng bộ thành tích của cô ngày càng “nhiều về số lượng và dày về chất lượng”: 15 năm liên tục là chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 lần đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được tặng bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 2 bằng khen Thủ tướng chính phủ và vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng ba và danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2012. Năm 2013, cô là đại biểu duy nhất được chọn đại diện cho ngành Giáo dục và Đào tạo An Giang tham dự Hội nghị tuyên dương nhà giáo tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo lần thứ nhất giai đoạn 2008-2013 tại Hà Nội.
            Không dừng lại ở hoạt động dạy học và công tác chuyên môn ở trường, cô được cấp trên tín nhiệm đề cử tham gia hoạt động Hội đồng bộ môn cụm để chuyển những chỉ đạo của Sở xuống các trường mình phụ trách, phản ánh những khó khăn thực tế giảng dạy ở các trường trong cụm lên cấp trên để Sở có những chỉ đạo kịp thời. Với vai trò này, cô không ngại chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm của mình đến với đồng nghiệp. Ngoài ra, cô còn tham gia làm nhiệm vụ thanh tra viên kiêm nhiệm, chấm thi tuyển viên chức, chấm thi giáo viên dạy giỏi của ngành, chấm SKKN, đồ dùng dạy học theo sự điều động của Sở. Trong những công tác được giao cô luôn cố gắng hoàn thành tốt với tinh thần trách nhiệm cao, công tâm, chú ý giữ uy tín của ngành và cá nhân, xứng đáng với niềm tin của cấp trên.
            Người đời thường bảo: “Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của một người phụ nữ”. Còn với riêng cô - một người phụ nữ, những thành công mà cô gặt hái được thì không thể nào không nhắc đến một người – người ấy vừa là bạn tri âm tri kỷ vừa là người “đồng cam cộng khổ” với cô, giúp cô vượt qua những khó khăn, cho cô thêm động lực, có thêm cơ hội để thỏa mãn với niềm đam mê của mình, đó là bạn đời “thanh mai trúc mã” của cô, thầy Nguyễn Phú Dinh, Phó Hiệu trưởng trường cô đang công tác. Từng là bạn học, bạn đồng môn rồi đến bạn đời lại công tác cùng trường nên thầy đã hỗ trợ và giúp đỡ cô rất nhiều trong công tác cũng như trong cuộc sống gia đình. Thầy cô đến với nhau, hiểu nhau và yêu thương nhau bằng cả trái tim nhân hậu và bao dung nên đã giữ tổ ấm của mình bền chặt suốt trong mấy mươi năm qua. Đối với hai con, cô chú ý giáo dục các em khi còn nhỏ nên các em rất ngoan và cố gắng học hành. Giờ đây, khi con trẻ học tập và làm việc xa nhà thầy cô vẫn thường xuyên quan tâm, định hướng để các con vững bước vào đời, mong chúng có được nghề nghiệp ổn định, tránh được những tệ nạn xã hội, hình thành được những kĩ năng sống cần thiết trở thành những công dân có ích cho đất nước.
            Một nhà văn Anh, Aldous Huxley có nói: Kinh nghiệm không phải là điều xảy ra với một con người mà nó là điều mà người đó đã làm với những gì đã xảy ra với anh ta. Thật vậy, với cô, những kinh nghiệm mà cô có được là những gì cô đã mày mò nghiên cứu, sáng tạo trong từng bài giảng để đáp ứng theo từng đối tượng học trò và thành quả mà cô gặt hái được trong quảng thời gian dài không ngừng lao động cật lực đã thật sự gây nên một hiệu ứng tích cực không những đến học trò, đồng nghiệp trong trường mà còn với đồng nghiệp trong cụm và trong Ngành./.
        
         Lưu Thị Thúy - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục An Giang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Đăng ký quảng cáo

Giới thiệu

Lịch sử Công đoàn Giáo dục Việt Nam

I. Quá trình thành lập Ngày 28/7/1929, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) được thành lập, từ đó giáo giới cả nước được tiếp cận với các chủ trương của Tổng Liên đoàn. Tổ chức của giáo giới bắt đầu được hình thành ở nhiều nơi với nhiều tên gọi : Liên đoàn giáo giới ở Thanh Hoá, Nghệ An và...

Biển đảo Việt Nam

Biển đảo Việt Nam

Hình ảnh hoạt động

  • /uploads/albums/Ảnh 1
  • /uploads/albums/Ảnh 2
  • /uploads/albums/Ảnh 3
  • /uploads/albums/Ảnh 4
  • /uploads/albums/Ảnh 5
  • /uploads/albums/Ẩnh 6

Các website hữu ích

Công đoàn giáo dục Việt Nam
Bộ GDĐT
LĐLĐ tỉnh An Giang
Sở GDĐT An Giang
Thư viện trực tuyến
Mạng giáo dục Việt Nam


nam linh chi nam linh chi huu co dược phẩm thiên nhiên nấm linh chi nấm linh chi làm đẹp da nấm linh chi chữa mất ngủ nam linh chi nấm linh chi giải độc gan