Trong cuộc đua thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách cho phép xây dựng các tòa nhà cao hơn ở trung tâm thành phố, San Jose đang đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Một bên là các nhà lãnh đạo thành phố và ban quản lý sân bay công cộng, những người đang thúc đẩy việc nới lỏng giới hạn chiều cao xây dựng – tăng thêm tới 35 feet so với mức hiện tại ở khu vực trung tâm và lên tới 137 feet tại khu vực Ga Diridon, nơi dự kiến xây dựng siêu khuôn viên của Google. Các quan chức thành phố cho biết giới hạn cao hơn này đã được Cục Hàng không Liên bang (FAA) chấp thuận. Phía bên kia, ủy ban sân bay của thành phố, bao gồm cả một phi công thương mại, đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Họ cho rằng việc nâng chiều cao tòa nhà gây ra rủi ro an toàn nghiêm trọng và có thể khiến các chuyến bay quốc tế rời bỏ San Jose.

Đây chính là những chuyến bay quốc tế mà San Jose đã chi hàng triệu đô la để thu hút – thông qua các ưu đãi, miễn giảm phí và tiếp thị miễn phí. Viễn cảnh mất đi các đường bay này là một điềm xấu cho một sân bay vốn đang gánh nợ từ dự án mở rộng trị giá 1.5 tỷ đô la – tất cả nhằm nỗ lực thu hút các hãng hàng không mới và xây dựng thương hiệu như một trung tâm quốc tế, thoát khỏi cái bóng của các đối thủ cạnh tranh là sân bay Oakland và San Francisco.

Ủy ban sân bay bác bỏ kế hoạch, lo ngại an toàn

Ủy ban Sân bay gồm 10 thành viên của San Jose đã bác bỏ kế hoạch của thành phố trong cuộc họp hôm thứ Năm, với tỷ lệ bỏ phiếu 5-3 chống lại đề xuất này. Thay vào đó, các ủy viên đã bỏ phiếu 5-3 để đề xuất một kế hoạch thay thế, không thay đổi giới hạn chiều cao ở trung tâm thành phố nhưng cho phép tăng tới 56 feet so với giới hạn hiện tại trong khu vực Ga Diridon.

Ông Dan Connolly, Chủ tịch Ủy ban Sân bay thành phố, cho biết: “Bạn không thể đổ lỗi cho các nhà phát triển muốn xây dựng càng cao càng tốt vì họ muốn kiếm tiền. Nhưng chúng tôi tin rằng cách làm này sẽ loại bỏ vùng đệm an toàn khi máy bay gặp sự cố khẩn cấp. Chúng tôi không có đại dương rộng mở như ở Oakland hay San Francisco. Liệu chúng ta có sẵn sàng hy sinh an toàn để đổi lấy việc nâng chiều cao tòa nhà không?”

Khi máy bay cất cánh từ Sân bay Quốc tế Mineta San Jose, phần lớn chúng bay ra xa khỏi trung tâm thành phố và chiều cao tòa nhà không phải là vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, trong khoảng 15% các chuyến bay, thường là do thời tiết xấu hoặc gió đổi chiều, máy bay phải cất cánh về phía trung tâm thành phố – đây được gọi là tình huống “dòng chảy phía nam”.

Rủi ro tiềm ẩn khi “vượt qua giới hạn”

Trong những tình huống “dòng chảy phía nam”, máy bay cần có đủ không gian để thực hiện hạ cánh khẩn cấp trong trường hợp một động cơ bị hỏng. Mặc dù một số người cho rằng các trường hợp hỏng động cơ như vậy là hiếm, những người khác lại lập luận rằng hậu quả có thể rất thảm khốc nếu một chiếc máy bay cần hạ cánh nhưng không thể làm vậy vì các tòa nhà cao tầng.

Ủy viên Raymond Greenlee, một phi công hãng hàng không thương mại, cho biết: “Có rất nhiều ví dụ về máy bay cất cánh với một động cơ đã đâm vào các tòa nhà và giết chết người trên máy bay cũng như dưới mặt đất. Với tư cách là một phi công chuyên nghiệp, tôi thấy thật đáng tiếc khi họ lại muốn loại bỏ không phận mà chúng ta có ngày nay chỉ để các nhà phát triển có thể xây cao hơn ở khu vực Ga Diridon.”

Theo ông Greenlee, cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là giảm trọng lượng cất cánh của máy bay bằng cách giảm bớt hành khách, nhiên liệu hoặc hàng hóa. Đối với các chuyến bay quốc tế đường dài, các hãng hàng không không thể giảm nhiên liệu – vì vậy họ buộc phải giảm số lượng hành khách. Việc giảm hành khách khiến việc duy trì dịch vụ tại San Jose trở nên kém hiệu quả kinh tế đối với các hãng hàng không, dẫn đến nguy cơ mất các chuyến bay đến châu Á, một phần châu Âu và thậm chí cả Bờ Đông Hoa Kỳ.

Sau nhiều năm tăng trưởng ổn định, San Jose đã mất đi các đường bay của Air China và Lufthansa trong những năm gần đây. Tal Muscal, phát ngôn viên của Lufthansa, nói với San José Spotlight rằng hãng hàng không rời San Jose “vì lý do kinh tế” và không có kế hoạch sớm mở lại đường bay này.

Lập luận ủng hộ phát triển kinh tế

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của thành phố cho rằng việc duy trì hiện trạng đang kìm hãm sự phát triển kinh tế của thành phố.

Phát ngôn viên sân bay Rosemary Barnes cho biết việc cho phép xây dựng các tòa nhà cao hơn sẽ khuyến khích các nhà phát triển bổ sung thêm diện tích sàn cho không gian làm việc và sinh sống trên cùng một khu đất.

Bà Barnes nói: “Sự gia tăng mật độ này mang lại lợi ích kinh tế cho người dân và doanh nghiệp San Jose bằng cách tăng số lượng người có thể sống và làm việc tại Trung tâm thành phố, điều này dẫn đến lượng người qua lại các doanh nghiệp địa phương nhiều hơn, chi tiêu ở khu vực trung tâm thành phố nhiều hơn và khả năng bổ sung thêm nhiều nhà ở rất cần thiết.”

Một bản ghi nhớ chung từ giám đốc kinh tế Kim Walesh, giám đốc hàng không John Aitken và giám đốc kế hoạch Rosalynn Hughey nêu rõ, việc duy trì các giới hạn chiều cao tòa nhà hiện có và các biện pháp bảo vệ không phận “sẽ ngăn cản San Jose tối đa hóa sự phát triển của lõi đô thị, vốn là nguyên tắc cơ bản của Kế hoạch Tổng thể Envision 2040, mà không mang lại lợi ích đáng kể cho hoạt động sân bay hoặc hàng không.”

Mặc dù động lực thúc đẩy xây dựng cao tầng ở trung tâm thành phố dường như được thúc đẩy bởi dự án phát triển mới của Google, các quan chức thành phố cũng đã từng xem xét việc tăng giới hạn chiều cao vào năm 2007.

Bà Barnes cho biết ảnh hưởng đối với các chuyến bay đến Bờ Đông, châu Âu và Hawaii sẽ là “tối thiểu”, nhưng một số chuyến bay đến châu Á có thể cần hoạt động với ít hành khách hơn. Các nhà lãnh đạo đang thành lập một quỹ cộng đồng, dự kiến sẽ sẵn sàng vào năm 2024, để bù đắp những thiệt hại kinh tế tiềm ẩn cho ngành hàng không.

Kế hoạch này sẽ được trình lên Ủy ban Phát triển Kinh tế và Cộng đồng của thành phố vào thứ Hai trước khi đưa ra toàn thể Hội đồng Thành phố. Nghị viên Johnny Khamis, người chủ trì ủy ban, cho biết ông chia sẻ một số lo ngại về an toàn, nhưng cũng muốn đảm bảo các hãng hàng không không rời bỏ San Jose. Các hãng hàng không hiện đang đàm phán một hợp đồng 10 năm nữa với sân bay San Jose.

“Chúng ta đã trải qua sự tăng trưởng vượt bậc tại sân bay và tôi không muốn điều đó biến mất,” ông Khamis nói hôm thứ Sáu. “Tôi muốn nghe trực tiếp từ các hãng hàng không rằng đây là một kế hoạch khả thi. Điều đó sẽ khiến tôi cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều.”

TẢI SÁCH PDF NGAY