Contents
Cuốn sách Trường Pháp ở Việt Nam 1945-1975: Từ Sứ Mạng Khai Hóa Đến Ngoại Giao Văn Hóa là một công trình nghiên cứu giá trị, làm sáng tỏ một giai đoạn quan trọng trong lịch sử giáo dục Việt Nam. Nếu bạn đang tìm kiếm tài liệu chuyên sâu về chủ đề này hoặc muốn tải sách PDF để nghiên cứu, bài viết này sẽ giới thiệu những nội dung cốt lõi và giá trị của tác phẩm.
Nội dung chính sách Trường Pháp ở Việt Nam 1945-1975
Xuất phát từ luận án tiến sĩ, cuốn sách tái hiện bức tranh chi tiết về hệ thống giáo dục Pháp tại Việt Nam trong ba thập kỷ đầy biến động (1945-1975). Mục tiêu chính là mô tả và phân tích hệ thống này trên các phương diện chính sách, tổ chức và cách thức vận hành ở cả miền Bắc và miền Nam Việt Nam sau năm 1945.

Tác phẩm chỉ rõ sự chuyển đổi tinh tế của hệ thống giáo dục Pháp dưới tác động của bối cảnh chính trị quốc tế và nhu cầu từ các gia đình Việt Nam. Từ vai trò ban đầu là công cụ của “sứ mạng khai hóa” thời thuộc địa, hệ thống trường Pháp đã dần biến đổi thành một phương tiện phục vụ cho “ngoại giao văn hóa”. Đây là hình thức ngoại giao mà các quốc gia sử dụng để truyền bá các giá trị văn hóa biểu tượng như nghệ thuật, văn chương và tri thức thông qua giáo dục, nhằm phục vụ mục tiêu đối ngoại.
Cuốn sách giới thiệu cô đọng đặc điểm của nền giáo dục Đông Dương thuộc địa, giúp độc giả hiểu rõ quá trình chuyển hóa từ “sứ mạng khai hóa” sang “Phái bộ văn hóa” – một hình thức linh hoạt hơn, thích ứng với điều kiện chính trị và chiến tranh giai đoạn 1945-1954. Đồng thời, sách phân tích sự phát triển của hệ thống trường Pháp tại miền Nam từ 1954 đến 1975 dưới chính quyền Việt Nam Cộng hòa, trong bối cảnh có sự hậu thuẫn của Mỹ, khoác lên mình “chiếc áo choàng ngoại giao” mới.
Một điểm đặc sắc của cuốn sách là việc sử dụng nhiều lời chứng được thu thập tại Pháp và Việt Nam. Những lời kể này giúp người đọc như được thâm nhập vào thế giới học đường thời bấy giờ, khám phá ngôn ngữ, mật mã, những ước vọng và lo âu của học sinh, cũng như mối quan hệ giữa học sinh với nhau và với giáo viên. Nó tái hiện mạng lưới xã hội, hệ giá trị, sự biến chuyển tư tưởng, các thú vui giải trí và cả những bộ phim phổ biến thời đó. Bên cạnh phỏng vấn và bảng hỏi, tác giả còn khai thác các tập san, ấn phẩm định kỳ và nguồn lưu trữ thuộc địa, ngoại giao.
Đánh giá sách Trường Pháp ở Việt Nam 1945-1975
Công trình này gây ấn tượng mạnh mẽ bởi sự phân tích sử học đa chiều, kết hợp góc nhìn văn hóa và thống kê. Việc sử dụng đa dạng nguồn tư liệu, đặc biệt là lời chứng trực tiếp, mang đến cái nhìn sống động và chân thực về đời sống học đường và bối cảnh xã hội. Cuốn sách không chỉ phân tích chính sách mà còn đi sâu vào trải nghiệm của những người trong cuộc, làm nổi bật sự phức tạp và những biến đổi sâu sắc của hệ thống giáo dục Pháp trong giai đoạn lịch sử đặc biệt này. Đây là một nguồn tài liệu quý giá cho những ai quan tâm đến lịch sử giáo dục, lịch sử Việt Nam hiện đại và quan hệ Pháp-Việt.
Giới thiệu tác giả Nguyễn Thụy Phương
Tác giả Nguyễn Thụy Phương là Tiến sĩ Giáo dục (Đại học Paris Descartes, 2013), chuyên sâu về lịch sử giải thực dân văn hóa, giáo dục thuộc địa và hậu thuộc địa. Bà hiện là Phó giám đốc Mạng lưới Giáo dục (EduNet) và Giám đốc Vietnam Education Symposium thuộc Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam Toàn cầu (AVSE Global). Bà cũng là chuyên gia tư vấn, thẩm định và hợp tác các dự án giáo dục tại Pháp, thể hiện sự uyên bác và kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực này.
Tải Sách Trường Pháp ở Việt Nam 1945-1975 PDF
Để tìm hiểu sâu hơn về những phân tích và khám phá thú vị trong cuốn sách, bạn có thể tìm đọc và tải về phiên bản PDF của tác phẩm “Trường Pháp ở Việt Nam 1945-1975: Từ Sứ Mạng Khai Hóa Đến Ngoại Giao Văn Hóa”.