Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên Cứu – Bìa Cứng PDF

9/2/2024
Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên Cứu – Bìa Cứng PDF

Cuốn sách “Tranh dân gian Việt Nam – Sưu tầm và nghiên cứu” là tổng hợp hơn 400 tác phẩm hội họa dân gian kèm theo nghiên cứu, phân tích và bình chú uyên bác của Maurice Durand – một học giả ngoại quốc tài năng vào những năm giữa thế kỷ XX. Bộ sưu tập này bao gồm những chủ đề đa dạng, từ công việc hàng ngày, lời cầu chúc, bùa phù hộ, việc thực hành tôn giáo, tín ngưỡng, tấm gương hiếu thảo, câu ngạn ngữ đến lịch sử, văn học, phong cảnh, hoa trái và muông thú. Đây là công trình độc nhất vì Maurice Durand là học giả đầu tiên bàn về nghệ thuật dân gian này thông qua việc miêu tả tỉ mỉ quá trình làm tranh, các loại hình tranh, phân tích các chủ đề và đặt chúng trong bối cảnh văn hóa và lịch sử. Cuốn sách là bản tiếng Việt đầu tiên kể từ ngày ấn bản tiếng Pháp đầu tiên ra mắt độc giả. Đây là một tài liệu quý giá giúp độc giả tiếp cận và hiểu hơn về văn hóa truyền thống dân tộc.

Tải Sách Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên Cứu – Bìa Cứng PDF Miễn Phí

Đọc sách Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên Cứu – Bìa Cứng PDF online miễn phí hoặc tải về dưới dạng PDF theo hướng dẫn. Cuốn sách Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên Cứu – Bìa Cứng PDF của tác giả Tác giả Maurice Durand được xuất bản bởi nhà xuất bản Nhà xuất bản Tổng Hợp Thành Phố Hồ Chí Minh.

Làm theo hướng dẫn để lấy link tải PDF hoặc link đọc Ebook online free cuốn sách Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên Cứu – Bìa Cứng PDF từ nhà xuất bản Nhà xuất bản Tổng Hợp Thành Phố Hồ Chí Minh.

Tác giả: Maurice Durand.
Người dịch: Nguyễn Thị Hiệp.
Nhà xuất bản: Tổng Hợp Thành Phố Hồ Chí Minh.
Năm xuất bản: 2023.
Trọng lượng: 570gr.
Kích thước: 28 x 21 x 2.4 cm.
Số trang: 452 trang.
Hình thức: Bìa Cứng.
Giá bán: 792.000 đ.
Miễn phí: Tải pdf, đọc ebook online, nghe sách nói.

Tranh Dân Gian Việt Nam - Sưu Tầm Và Nghiên Cứu - Bìa Cứng PDF
Sách Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên Cứu – Bìa Cứng PDF đọc ebook, epub online, nghe sách nói audio miễn phí.

Đánh Giá Của Tôi Về Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên Cứu – Bìa Cứng

Dựa vào thông tin trên, cuốn sách “Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên Cứu” có vẻ hấp dẫn và đáng quan tâm. Đây là bản dịch tiếng Việt đầu tiên của một cuốn sách quan trọng về nghệ thuật dân gian Việt Nam, do một học giả nước ngoài sưu tầm và nghiên cứu trong nhiều năm.

Cuốn sách chứa hơn 400 tác phẩm hội họa dân gian kèm theo các phân tích và bình giải uyên bác của tác giả. Nó tập trung vào văn hóa dân gian ở Bắc Bộ và nêu lên các quan sát và cảm nhận về văn hóa truyền thống của người Việt vào thời điểm đó.

Cuốn sách cũng gây ấn tượng bởi ý định bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, cung cấp cho người đọc cái nhìn toàn diện và đa dạng về các chủ đề trong tranh dân gian như công việc hàng ngày, tôn giáo, lịch sử, văn học, phong cảnh, hoa trái và muông thú.

Cuốn sách cũng được khen ngợi vì việc kết hợp sự miêu tả tỉ mỉ về quá trình làm tranh, các loại hình tranh và đặt chúng trong bối cảnh văn hóa và lịch sử. Điều này giúp hiểu sâu sắc về nghệ thuật dân gian Việt Nam và tầm quan trọng của nó trong xã hội.

Có vẻ như cuốn sách này đáng để đọc và tìm hiểu về nghệ thuật dân gian và văn hóa truyền thống của người Việt Nam.

Tóm Tắt Sách Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên Cứu – Bìa Cứng

Cuốn sách “Tranh Dân Gian Việt Nam” là bộ sưu tập hơn 400 tác phẩm hội họa dân gian được Maurice Durand sưu tầm từ năm 1940 ở Hà Nội. Cuốn sách bao gồm nghiên cứu, phân tích, bình chú uyên bác, tỉ mỉ và toàn diện của tác giả. Đây là công trình độc nhất về tranh dân gian Việt Nam và cũng là kết quả của nhiều năm nghiên cứu, sưu tầm trên các phố phường Hà Nội và các vùng lân cận thuộc đồng bằng Bắc Bộ. Cuốn sách giới thiệu một bộ phận lớn của bộ sưu tập hơn 400 bức tranh dân gian và được phân tích từ nhiều góc độ khác nhau như lịch sử, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, tục ngữ, câu đố, tranh minh họa văn học, bốn mùa, phong cảnh, hoa trái và muông thú. Cuốn sách này là nguồn tư liệu quý giá để nghiên cứu, bảo tồn và phát triển văn hóa dân gian Việt Nam.

Đọc Sách Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên Cứu – Bìa Cứng Ebook Online

Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên CứuTừ nhiều năm nay, chúng tôi đã nung nấu ý định ấn hành bản Việt ngữ công trình “Tranh dân gian Việt Nam” của Maurice Durand do Viện Viễn Đông Bác Cổ xuất bản lần đầu tiên vào năm 1960. Bộ sưu tập này bao gồm hơn 400 tác phẩm hội họa dân gian kèm theo nghiên cứu, phân tích, bình chú uyên bác, tỉ mỉ và toàn diện của tác giả. Đây là kết quả của nhiều năm nghiên cứu, sưu tầm trên các phố phường Hà Nội và các vùng lân cận thuộc đồng bằng Bắc Bộ. Cuốn sách đặc biệt thú vị khi văn hóa dân gian Việt Nam được nhìn qua lăng kính của một học giả ngoại quốc tài năng vốn là thành viên của Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp vào những năm giữa thế kỷ XX. Những quan sát, cảm nhận và bình giải của tác giả vào thời kỳ mà văn hóa truyền thống vẫn còn đậm nét ở Bắc Bộ đã góp phần không nhỏ trong việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc.Lí do thứ nhất của việc ấn hành cuốn sách này là để độc giả Việt Nam có cơ hội tiếp cận toàn bộ công trình độc nhất vốn không đơn thuần chỉ là một bộ sưu tập tranh này. Nói là độc nhất vì công trình giới thiệu một bộ phận lớn của bộ sưu tập hơn 400 bức tranh dân gian được Maurice Durand sưu tầm từ năm 1940 ở Hà Nội với sự hỗ trợ của các học giả như Trần Văn Giáp, Trần Huy Bá, Louis Bezacier và Paul Lévy. Theo như chúng tôi được biết, đây là bộ sưu tập quan trọng nhất còn được lưu giữ tính đến thời điểm này. Tính độc nhất của nó còn được thể hiện ở sự đa dạng của các chủ đề được khai thác : những công việc nhỏ xung quanh cuộc sống hàng ngày, lời cầu chúc, bùa phù hộ, việc thực hành tôn giáo, tín ngưỡng, tranh minh họa những tấm gương hiếu thảo, những câu ngạn ngữ, tục ngữ, tranh minh họa lịch sử, văn học, bốn mùa, phong cảnh, hoa trái và muông thú. Cuối cùng, tính độc nhất của công trình còn là ở chỗ Maurice Durand là học giả đầu tiên bàn về về lĩnh vực nghệ thuật dân gian này thông qua việc kết hợp sự miêu tả tỉ mỉ về quá trình làm tranh, các loại hình tranh, phân tích các chủ đề và đặt chúng trong bối cảnh văn hóa và lịch sử, từ thiêng liêng đến phàm tục.Lí do thứ hai, đây là nguyện vọng chung của các chuyên gia Việt Nam học như Gs. Philippe Papin và PGS. Pascal Bourdeaux, giảng viên thuộc Viện Cao Học Khảo Cứu (Pháp) cùng với PGS. Olivier Tessier, phụ trách trung tâm của Viện Viễn Đông Bác Cổ ở TP. Hồ Chí Minh, đó là phát triển một loạt ấn phẩm về tranh ảnh hội họa bản địa như là bằng chứng sống động về cuộc sống thường nhật của người Việt Nam xưa và thế giới quan văn hóa của các tầng lớp trong xã hội, từ thường dân bé nhỏ đến tầng lớp trí thức, đại diện tôn giáo và quan lại. Hiện nay có ba công trình quan trọng đã được xuất bản. Đầu tiên là cuốn “Tranh dân gian Việt Nam” được tái bản dưới dạng tranh màu (2011) với nhiều thay đổi về kết cấu tác phẩm do Giáo sư Philippe Papin và Marcus Durand (con trai tác giả) biên soạn và tổ chức lại bản thảo. Ấn bản mới này giới thiệu một bản in tranh màu đẹp mắt, đem lại hứng thú cho người đọc và tiện dụng trong việc tra cứu. Công việc tỉ mỉ với nhiều khó khăn vất vả đồng thời cũng đầy cảm hứng này sẽ được Giáo sư Philippe Papin và Marcus Durand trình bày trong lời tựa. Đây cũng là ấn bản mà chúng tôi sử dụng để dịch sang tiếng Việt. Tiếp đến là công trình nghiên cứu của Henri Oger về Kỹ thuật của người An Nam (1909) được in lại bằng ba thứ tiếng Anh, Việt, Pháp. Công trình này được dựng lại từ 4000 bức tranh và ký họa, thể hiện một sự đa dạng tuyệt vời về công nghiệp và thương mại được phát triển bởi người dân Hà Nội đầu thế kỷ XX.Tác phẩm phản ánh toàn diện đời sống xã hội, cả khía cạnh riêng tư lẫn cộng đồng. Cuối cùng là cuốn Lục Vân Tiên kèm tranh minh họa cũng được in bằng ba ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp) và được xuất bản lần đầu tiên kèm theo phân tích, bình chú. Bản tranh màu độc nhất minh họa truyện Lục Vân Tiên được phát hiện năm 2011 ở thư viện của Viện Pháp. Bản thảo bao gồm 139 tờ tranh trong đó lần lượt giới thiệu 663 hình nhỏ nhiều màu. Bộ tranh này được Lê Đức Trạch, một nho sĩ cung đình thực hiện ở Huế trong vòng từ năm 1895 đến 1897 do một sĩ quan thủy quân trẻ của Pháp đặt làm. Đây là tác phẩm cổ điển nổi tiếng duy nhất của Việt Nam được minh họa toàn bộ bằng tranh màu.Cuốn sách các bạn đang cầm trên tay là bản tiếng Việt đầu tiên kể từ ngày ấn bản tiếng Pháp đầu tiên ra mắt độc giả.Ngoài phần dẫn nhập, công trình gồm có 5 phần chính :1. Cuộc sống thường nhật và nhịp độ thiên nhiên ;2. Tôn giáo, tín ngưỡng ;3. Tranh minh họa lịch sử ;4. Văn học Việt Nam ;5. Văn học Trung Quốc.Phần dẫn nhập là một nghiên cứu chuyên sâu về quá trình làm tranh dân gian, về ý nghĩa, giá trị của từng loại tranh và về sự kết hợp các biểu tượng hội họa trong tranh dân gian. Chính vì tính uyên bác và đa dạng của văn bản mà chúng tôi gặp không ít khó khăn trong quá trình dịch thuật – công trình liên quan đến bốn ngôn ngữ : Pháp, Việt, Hán và Nôm. Nội dung công trình bao trùm nhiều lĩnh vực khác nhau như hoạt động nông nghiệp, tôn giáo, tín ngưỡng, lịch sử và văn học. Về cơ bản, chúng tôi giữ nguyên hình thức, bố cục tranh vẽ và nội dung văn bản. Tuy nhiên, trong quá trình dịch, chúng tôi có chỉnh lại một số chi tiết nhầm lẫn hoặc chữ viết chưa chính xác. Chúng tôi quyết định giữ nguyên các chữ Hán, Nôm mà tác giả sử dụng đồng thời để vào dấu móc […] những chữ mà chúng tôi cho là chính xác hơn. Về các văn bản chữ Hán, chúng tôi chọn dịch trực tiếp từ nguyên bản, dĩ nhiên có tham khảo bản tiếng Pháp. Xin nói thêm rằng một số nhầm lẫn đôi khi thuộc về dị bản mà tác giả lựa chọn hoặc do nghệ nhân dân gian viết nhầm chữ trên tranh. Về phần truyện Nôm, một số truyện, chẳng hạn như Truyện Thạch Sanh, đã có phiên âm quốc ngữ nên chúng tôi không dịch lại từ bản tiếng Pháp mà chỉ chỉnh sửa một số từ ngữ cho phù hợp và dễ hiểu. Nghĩa là một số từ có thể không sai về nguyên tắc chính tả vào thời xưa nhưng hiện nay thì không thể dùng bởi vì sẽ khiến độc giả hiểu sai hoặc đơn giản là không thể hiểu. Việc chuyển đổi này giúp cho độc giả hiểu văn bản dễ hơn trong khi vẫn giữ được tính hợp vần. Phần văn bản truyện Nôm có nhiều câu chữ cần được xem xét lại cả về nguyên văn lẫn bản phiên âm Quốc ngữ nhưng chúng tôi quyết định giữ nguyên vì mục đích của công trình này không phải là khảo sát văn bản. Mặt khác, những bản phiên âm này đa số được thực hiện và đầu thế kỷ XX, khi chữ Quốc ngữ đang ở giai đoạn hình thành và phát triển mà chưa thực sự hoàn thiện.Để tạo thuận lợi cho độc giả, đặc biệt là bộ phận độc giả không thông thạo chữ Hán và chữ Nôm, chúng tôi phiên âm Hán Việt một số văn bản Hán, thêm một số chú thích nhằm giúp soi tỏ ý nghĩa văn bản ; chẳng hạn như phần dẫn nhập, liên quan đến vấn đề chơi chữ trong chữ Hán. Những hiện tượng, sự vật được cho là đồng âm trong chữ Hán lại hoàn toàn khác khi phiên âm sang Quốc ngữ.

Review Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên Cứu – Bìa Cứng

Cuốn sách Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên Cứu là một công trình đầy giá trị và độc nhất vô nhị. Với hơn 400 tác phẩm hội họa dân gian, kèm theo nghiên cứu, phân tích, bình chú uyên bác, tỉ mỉ và toàn diện của tác giả Maurice Durand, cuốn sách giới thiệu rất nhiều khía cạnh cuộc sống thường nhật của người Việt Nam xưa, từ công việc nhỏ xung quanh cuộc sống hàng ngày đến tín ngưỡng, tranh minh họa lịch sử, văn học và bốn mùa. Điều đặc biệt thú vị là tác giả là một học giả ngoại quốc tài năng, người đã nhìn thấy văn hóa dân gian Việt Nam qua lăng kính văn hóa và lịch sử. Việc giữ nguyên hình thức, bố cục tranh vẽ và nội dung văn bản giúp độc giả hiểu văn bản dễ hơn trong khi vẫn giữ được tính hợp vần. Cuốn sách này là một tài liệu quý giá cho các nhà nghiên cứu văn hóa và lịch sử Việt Nam, cũng như cho những ai yêu nghệ thuật dân gian.

Bài Học Từ Sách Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên Cứu – Bìa Cứng

Từ cuốn sách Tranh Dân Gian Việt Nam – Sưu Tầm Và Nghiên Cứu, chúng ta học được rất nhiều bài học về văn hóa và lịch sử dân tộc Việt Nam như:

1. Văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam được nhìn nhận và bảo tồn bởi những nhà nghiên cứu ngoại quốc.

2. Giá trị văn hóa của tranh dân gian Việt Nam và tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy giá trị này.

3. Các chủ đề được thể hiện trong tranh dân gian Việt Nam như cuộc sống hàng ngày, tôn giáo, lịch sử, văn học, phong cảnh, hoa trái và muông thú.

4. Sự đa dạng và phong phú của văn hóa dân tộc Việt Nam được thể hiện qua tranh dân gian.

5. Tầm quan trọng của việc phát hành và cung cấp các tác phẩm văn hóa truyền thống để đem lại hiểu biết và cảm nhận sâu sắc về nền văn hoá của một dân tộc.

Từ đó, chúng ta cần bảo tồn và phát huy giá trị của các tác phẩm tranh dân gian Việt Nam, đồng thời nâng cao nhận thức và tình yêu đối với văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam.