Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường – Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên? PDF
“Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường – Hay vì sao chúng ta cần thay đổi cách thưởng thức thiên nhiên?” là một tác phẩm nổi bật của tác giả Đặng Hoàng Giang, người đã có 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực viết lách, với năm đầu sách đã bán được khoảng một phần tư triệu bản. Cuốn sách mang đến cái nhìn sâu sắc về cách mà chúng ta cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên xung quanh. Thông qua cuộc trò chuyện của hai nhân vật Tò Mò và Suy Ngẫm, tác giả khám phá những giá trị tiềm ẩn trong những cảnh sắc bị xem là tầm thường, nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi cách thưởng thức thiên nhiên.
Thay vì chỉ tập trung vào những phong cảnh rực rỡ, cuốn sách khuyến khích bạn tìm kiếm vẻ đẹp trong những điều bình dị như chuồn chuồn, nhện và đầm lầy. Hành trình này không chỉ là sự khám phá về thiên nhiên mà còn là dịp để bạn kết nối sâu sắc hơn với thế giới xung quanh, từ đó nâng cao nhận thức và cảm thụ vẻ đẹp của cuộc sống.
“Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường – Hay vì sao chúng ta cần thay đổi cách thưởng thức thiên nhiên?” là tác phẩm độc đáo của tác giả Đặng Hoàng Giang, nổi bật trong hành trình khám phá mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Qua câu chuyện của hai nhân vật hư cấu, Tò Mò và Suy Ngẫm, tác giả đưa ra những suy tư sâu sắc về cách mà chúng ta nhìn nhận và cảm nhận vẻ đẹp của thế giới tự nhiên. Cuốn sách không chỉ khơi gợi những yếu tố về thẩm mỹ mà còn thách thức chúng ta xem xét lại các tiêu chuẩn về vẻ đẹp thông thường, từ những đầm lầy cho đến những khu rừng. Đặng Hoàng Giang chỉ ra rằng, để bảo tồn thiên nhiên thật sự, chúng ta cần một sự thay đổi tư duy về cách tiếp cận và thường thức, không chỉ dừng lại ở cái nhìn bề ngoài mà còn phải kết nối cảm xúc với những gì tưởng chừng bình thường. Hãy mở ra cuốn sách này và cùng nhiệm kỳ khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của tự nhiên!
Tải Sách Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường – Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên? PDF Miễn Phí
Đọc sách Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường – Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên? PDF online miễn phí hoặc tải về dưới dạng PDF theo hướng dẫn. Cuốn sách Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường – Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên? PDF của tác giả Tác giả Đặng Hoàng Giang được xuất bản bởi nhà xuất bản Nhà xuất bản Đặng Hoàng Giang.
Làm theo hướng dẫn để lấy link tải PDF hoặc link đọc Ebook online free cuốn sách Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường – Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên? PDF từ nhà xuất bản Nhà xuất bản Đặng Hoàng Giang.
Tác giả: | Đặng Hoàng Giang. |
Nhà xuất bản: | Đặng Hoàng Giang. |
Năm xuất bản: | 2024. |
Ngôn ngữ: | Tiếng Việt. |
Trọng lượng: | 420gr. |
Kích thước: | 20.5 x 14.5 x 2 cm. |
Số trang: | 400 trang. |
Hình thức: | Bìa Mềm. |
Giá bán: | 211.500 đ. |
Miễn phí: | Tải pdf, đọc ebook online, nghe sách nói. |
Tóm Tắt Sách Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường – Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên?
Cuốn sách “Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường – Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên?” của tác giả Đặng Hoàng Giang không chỉ khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn trong thiên nhiên mà còn kêu gọi mỗi người hãy thay đổi cách tiếp cận của mình đối với thế giới xung quanh. Qua những chuyến đi và những cuộc trò chuyện giữa hai nhân vật hư cấu Tò Mò và Suy Ngẫm, tác giả dành riêng cho chúng ta những suy ngẫm sâu sắc về việc chúng ta đang thưởng thức những vẻ đẹp tự nhiên như thế nào.
Trong tác phẩm này, Đặng Hoàng Giang mở ra một khía cạnh mới, cho rằng vẻ đẹp không chỉ nằm ở những phong cảnh tráng lệ mà còn ở những điều bình dị nhưng đầy ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày. Ông chỉ ra rằng cách chúng ta biến thiên nhiên thành những điểm đến check-in hay khoảnh khắc giống như bức ảnh Instagram đã làm chúng ta đã quên đi cảm nhận chân thật về thiên nhiên. Sách giúp người đọc nhận thức được rằng những khung cảnh bình thường như bãi cỏ, đầm lầy hay những ngày trời xấu vẫn mang trong mình vẻ đẹp riêng, cần được trải nghiệm và tôn vinh.
Bên cạnh đó, cuốn sách này còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phát triển năng lực cảm thụ vẻ đẹp từ thiên nhiên, điều này không chỉ giúp gìn giữ môi trường mà còn giúp mỗi cá nhân mở rộng nhận thức và kết nối sâu sắc hơn với vùng trời và đất đai xung quanh. Tác phẩm khuyến khích bạn đọc đặt câu hỏi về gu thẩm mỹ của bản thân và khám phá những vẻ đẹp mà trước đây có thể đã bị bỏ quên.
Đặc biệt, Đặng Hoàng Giang đã sử dụng nhiều triết lý và thông tin phong phú để hỗ trợ cho những quan điểm của mình. Ông tin rằng chúng ta cần thay đổi không chỉ trong cách thưởng thức mà còn trong cách nhìn nhận vẻ đẹp của thiên nhiên theo nhiều chiều khác nhau—không chỉ qua mắt mà còn qua các giác quan khác, từ thính giác, khứu giác đến cảm giác vật lý về môi trường xung quanh.
Cuốn sách còn chứa khoảng 100 hình ảnh minh họa sinh động, giúp tăng cường tính trực quan và dễ tiếp cận cho người đọc. Sự kết hợp của lý luận và hình ảnh không chỉ dừng lại ở việc trải nghiệm mà còn thúc đẩy người đọc tìm hiểu và hình thành một duyên nợ sâu sắc với thiên nhiên. Giáo dục về thiên nhiên trở thành một trong những tiêu điểm chính, cho thấy rằng việc kết nối với thiên nhiên có thể sẽ hình thành nên một thế hệ biết trân trọng và đấu tranh cho sự sống còn của môi trường.
Như vậy, “Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường” không đơn thuần chỉ là một cuốn sách, mà còn là một hành trình khám phá bản thân và thiên nhiên, thúc đẩy bạn thực sự “mở mắt” trước vẻ đẹp quanh mình.
“Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường – Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên?” là một tác phẩm đầy tâm huyết của tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, mang đến một góc nhìn sâu sắc về cách chúng ta cảm nhận và thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên. Qua hai nhân vật hư cấu là Tò Mò và Suy Ngẫm, tác giả mở ra hành trình khám phá những khía cạnh ít được chú ý trong tự nhiên. Cuốn sách không chỉ tập trung vào những cảnh đẹp mà còn chỉ ra vẻ đẹp trong sự tầm thường, từ những con chuồn chuồn, đầm lầy hay những cơn bão.
Thông qua các cuộc trò chuyện, Đặng Hoàng Giang khuyến khích độc giả nhận ra rằng cảm nhận vẻ đẹp tự nhiên không chỉ là vấn đề sở thích cá nhân mà còn ảnh hưởng đến cách mà chúng ta định hình thế giới xung quanh. Lời nhắc nhở quan trọng này khiến bạn đọc dừng lại để suy ngẫm và xem xét lại sự kết nối của mình với thiên nhiên.
Sách không chỉ chứa đựng những kiến thức về mỹ học và thế giới sinh vật mà còn làm nổi bật giá trị của việc cảm nhận bằng tất cả các giác quan. Tác giả cho rằng, việc thưởng thức thiên nhiên phải được thực hiện với tất cả tâm trí và cảm xúc, không chỉ nhìn thấy mà còn phải lắng nghe, cảm nhận âm thanh và mùi vị để thật sự hòa nhập vào không gian sống.
Thêm vào đó, “Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường” mang đến một thông điệp quan trọng về bảo tồn thiên nhiên. Bằng cách giúp chúng ta cảm nhận giá trị của những điều bình thường, cuốn sách kỳ vọng sẽ kích thích lòng yêu thiên nhiên, từ đó dẫn đến sự quan tâm và hành động bảo vệ thế giới tự nhiên. Tác giả nhấn mạnh rằng chỉ khi chúng ta yêu thiên nhiên, chúng ta mới thật sự có động lực để gìn giữ nó.
Với nội dung phong phú, thực tế sống động và minh họa bằng hình ảnh sắc nét, cuốn sách mang lại cho độc giả những trải nghiệm đáng nhớ. Nó rất phù hợp cho những ai yêu thiên nhiên, muốn khám phá vẻ đẹp trong từng chi tiết nhỏ nhất và tìm hiểu về cách chúng ta nên nhìn nhận thế giới xung quanh một cách khác biệt hơn.
Đặng Hoàng Giang, với kinh nghiệm phong phú về văn hóa và xã hội, không chỉ là một tác giả mà còn là một người có trách nhiệm trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề môi trường. Cuốn sách này chính là một trong những nỗ lực đó, một lời kêu gọi mạnh mẽ đến mỗi cá nhân hãy mở rộng tầm nhìn và thay đổi cách thưởng thức thiên nhiên để không chỉ tìm thấy vẻ đẹp trong sự tầm thường mà còn để thực sự sống hòa hợp với thế giới.
Đọc Sách Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường – Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên? Ebook Online
Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường – Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên?
“Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường – Hay vì sao chúng ta cần thay đổi cách thưởng thức thiên nhiên?” là tác phẩm mới nhất của tác giả Đặng Hoàng Giang. Trong 9 năm qua, tác giả Đặng Hoàng Giang đã viết 5 đầu sách được đón nhận rộng rãi với tổng cộng khoảng một phần tư triệu bản đã được bán ra.
Trong “Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường”, qua những chuyến đi và những cuộc trò chuyện của đôi bạn trẻ hư cấu là Tò Mò và Suy Ngẫm – hai nhân vật đại diện cho những người trẻ ham học hỏi, có cá tính riêng và cùng yêu thiên nhiên; tác giả Đặng Hoàng Giang chỉ ra hệ lụy từ cách mà chúng ta đang thưởng thức vẻ đẹp của phong cảnh và sinh vật. Hóa ra, thị hiếu, quan điểm của chúng ta về đẹp và xấu trong tự nhiên không đơn giản là những thứ tùy gu, thuộc sở thích cá nhân mà tác động trực tiếp đến cách ta kiến tạo thế giới.
Cuốn sách “Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường” mở ra những con đường mới để mỗi người có thể phát triển khả năng rung động và kết nối sâu sắc với mọi hình thái của thiên nhiên, thay vì chỉ với những phong cảnh hợp Instagram. Hành trình của Tò Mò và Suy Ngẫm cũng giúp ta đi xuyên qua vẻ bề ngoài để cảm nhận được vẻ đẹp của sự phong phú, phức tạp và bí ẩn của âm thanh và mùi vị; của chuồn chuồn, nhện và bướm di cư; của đầm lầy, hoa tàn và lúc xấu trời – những điều mà trước kia ta coi là bình thường, thậm chí tầm thường, xấu xí.
Năng lực cảm thụ những vẻ đẹp khác nhau, khó cảm nhận của thiên nhiên cần được bồi đắp, khơi gợi, thậm chí đào tạo. Điều này có ý nghĩa xã hội to lớn và quan trọng hơn mọi khẩu hiệu kêu gọi bảo tồn, bởi có lẽ ta chỉ tâm huyết để gìn giữ và bảo vệ những điều mà vẻ đẹp của nó khiến ta rung động.
Cuốn sách chứa đựng nhiều quan điểm triết học, khối lượng thông tin tương đối phong phú liên quan đến quan điểm mỹ học, thế giới sinh vật… nhưng được truyền tải một cách khéo léo, dễ tiếp cận qua những cuộc đối thoại, trò chuyện đời thường giữa cặp đôi nhân vật Tò Mò & Suy Ngẫm, giúp khơi gợi ở bạn đọc cách cảm nhận đúng về vẻ đẹp của thiên nhiên: Thiên nhiên đẹp như nó vốn có, không phụ thuộc vào các quy chuẩn đẹp mà chúng ta áp cho con người và khi đã yêu thiên nhiên, một cách tự nhiên, chúng ta sẽ biết cách bảo vệ thiên nhiên.
Đặc biệt, sách được in màu toàn bộ, có kèm khoảng 100 hình ảnh minh họa sinh động, sắc nét.
THÔNG TIN TÁC GIẢ:
Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang là nhà hoạt động xã hội và tác giả phi hư cấu, quan tâm đến các chủ đề văn hóa và xã hội đương đại như môi trường, bất bình đẳng, chủ nghĩa tiêu dùng… Ông cũng tiên phong trong các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sức khỏe tinh thần, phá bỏ định kiến và kỳ thị. Nhân vật thường gặp trong những cuốn sách của ông có thể là người cận tử, người trẻ có tuổi thơ dữ dội hay người trầm cảm… Ông nỗ lực mở rộng không gian xã hội dân sự, truyền bá tri thức, góp phần xây dựng một xã hội giàu lòng khoan dung và trắc ẩn.
Đặng Hoàng Giang tốt nghiệp chương trình đào tạo Kỹ sư Tin học tại Đại học Công nghệ Ilmenau, Đức, và có bằng tiến sĩ kinh tế phát triển của Đại học Công nghệ Vienna, Áo. Những cuốn sách và nhiều bài viết của ông có sức ảnh hưởng rộng rãi trong xã hội.
Sách đã xuất bản:
Bức xúc không làm ta vô can
Thiện, Ác và Smartphone
Điểm đến của cuộc đời
Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ
Đại dương đen
Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường
THÔNG TIN MINH HOẠ:
– Vẽ bìa & vẽ một số tranh minh họa nội dung: Họa sĩ Trần Thu Ngân, họa sĩ chuyên vẽ minh họa, tốt nghiệp khoa Tạo dáng Công nghiệp trường Đại học Mở. Trần Thu Ngân cũng là họa sĩ tham gia vẽ nhiều bìa và tranh minh họa cho loạt sách của tác giả Đặng Hoàng Giang.
– Trong sách sử dụng khoảng hơn 100 tranh & ảnh chụp từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có ảnh của chính tác giả chụp, ảnh của bạn đọc gửi về và tranh ảnh từ nhiều nguồn uy tín khác nhau.
ĐÁNH GIÁ/NHẬN XÉT CHUYÊN GIA
Bài review của Giám đốc Omega+ Trần Hoài Phương
Cách đây gần 100 năm, nhà bảo tồn thiên nhiên người Mỹ John Muir đã gọi xu hướng “lang thang trong những vùng hoang dã” như là dấu hiệu “đầy hy vọng của thời đại”. “Hàng ngàn con người mệt mỏi, căng thẳng, sống quá mức tiện nghi đang bắt đầu nhận ra rằng lên núi là trở về nhà; rằng sự hoang dã là một nhu cầu thiết yếu; và rằng những khu rừng và khu bảo tồn trên núi không chỉ hữu ích như những nguồn cung cấp gỗ và sông để tưới tiêu, mà còn là nguồn sống.” Trước đó nữa, Henry David Thoreau cất lời kêu gọi trở về với thiên nhiên, lời kêu gọi mà nhiều triết gia, nhà nhân học, nhà mỹ học về thiên nhiên thế kỷ 20 đã tiếp bước và đào sâu từ các góc tiếp cận của mình…
Đó là những gì đôi bạn tuổi trẻ: Tò Mò và Suy Ngẫm đã chia sẻ với nhau trong cuộc đối thoại độc đáo và lôi cuốn xuyên suốt hành trình mà cuốn sách Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường của tác giả Đặng Hoàng Giang kể lại. Đó là hành trình theo không gian: từ rừng xuống biển, từ những cảnh quan trác tuyệt cho đến những cảnh sắc bình thường như đầm lầy, bãi cỏ, cánh đồng hoang, từ lúc đẹp trời đến cả lúc xấu trời, từ ngày mưa đến ngày nắng… Nhưng đó còn là hành trình theo chiều lịch đại, đi dọc lịch sử của những cách thức đến với thiên nhiên trong quá khứ, từ hàng nghìn năm trước đến nay, trong mối tương quan với quan điểm thẩm mĩ, bối cảnh xã hội và tư tưởng các thời đại khác nhau để lần ra gốc tích những quan niệm cái đẹp mà ngày nay người ta xem là hiển nhiên.
Từ bao giờ thiên nhiên gắn với hiện tượng du lịch đại chúng, xuất hiện cùng với sự phát triển của nhiếp ảnh và mạng xã hội? Từ bao giờ thiên nhiên tự thân đã bị biến đổi thành một thứ hàng hóa mà con người tiêu thụ thông qua hình ảnh và các trải nghiệm bề mặt? Từ bao giờ những đỉnh núi, bãi biển hay thảo nguyên trở thành phông nền phục vụ nhu cầu chụp ảnh của du khách, thay vì được nhìn nhận bởi tự thân chúng?
Tìm về với thiên nhiên cũng là, và thực ra là hành trình đi vào chính mình. Sự kết nối giữa con người và thiên nhiên chỉ có thể khi chúng ta giải phóng mình khỏi cái nhìn vị ngã trung tâm để xem thiên nhiên như đối tượng tự thân thay vì chỉ là nguồn cung cấp nhu yếu hay bối cảnh, khung nền. Chỉ khi đó ta mới có thể nhận lĩnh từ thiên nhiên nguồn sống phong nhiêu, học hỏi và di dưỡng tinh thần thông qua mối giao đãi công bình và tôn trọng.
“Ta phải học lại thôi, cậu ạ!” [Tò Mò nói]. “Học cách tìm tới những điều bình dị trong thiên nhiên”, Suy Ngẫm đồng tình. Và việc này phải có phương pháp. Tác giả khuyến nghị việc tiếp cận thiên nhiên bằng tất cả các giác quan nghe, nhìn, cảm nhận bằng cơ thể, mùi vị; bằng tri thức khoa học về tự nhiên; bằng suy nghĩ, tưởng tượng, hình dung; bằng đồng cảm và thấu hiểu. Từ một chiếc lá nhỏ, một ngọn gió hay một cơn mưa, thiên nhiên có thể kể cho ta nghe những câu chuyện vô giá.
Và như thế, giáo dục về thiên nhiên phải là nền giáo dục của tương lai.
Giờ đây, hãy mở trang sách, bước vào hành trình cùng Tò Mò và Suy Ngẫm. Nhưng đến cuối cùng, hãy gấp sách lại, gác điện thoại sang bên, và chú tâm vào những điều bình thường kì diệu đang hiện diện trước ta…
TRÍCH ĐOẠN/ CÂU QUOTE HAY
– “Từ nhiều thập kỷ trước, nhiều triết gia đã buồn bã nhận xét rằng chúng ta lũ lượt kéo nhau tới những chỗ xa xôi để nhìn những cảnh hoành tráng như tìm tới tranh treo trong phòng triển lãm mà bỏ qua và coi thường những lòng sông, những cánh đồng hoang, những đầm lầy than bùn hay ao hồ hẻo lánh. Rung động thẩm mỹ của chúng ta nghèo nàn, như cậu đã nhận ra, vì nó chỉ mang tính bề mặt. Nhưng thiên nhiên không chỉ là màu sắc và đường nét. Một dòng sông hay một thung lũng có lịch sử, có đời sống, có vũ trụ riêng của nó.”
– “Tớ đã trực tiếp thấy rằng khi biết đọc ngôn ngữ của thiên nhiên, một khu rừng vắng vẻ bỗng bừng sáng và trở nên vô cùng sinh động như thế nào. Những vết xước ngang li ti trên thân cây nhẵn như là ai đó dùng dao lam cứa vào, đó là dấu vết của móng chân lũ sóc và chồn khi chúng leo lên. Mấy đọt măng vung vãi trên thảm lá kia, đó là thức mà nhím xơi xong bỏ lại. Những hạt đen đen như hạt đỗ to rải rác dưới đất, đó là phân nai. Cạnh đó, một quả gõ đỏ, giống như đậu Hà Lan khổng lồ, bị tách làm hai, nó đã qua tay khỉ. Cái đống đất cao quá đầu người đằng kia, đó là vương quốc của mối, bên trong chúng đang vận hành một xã hội vô cùng phức tạp. Còn cái lỗ to bằng nắm đấm trên đó, đó là cố gắng của tê tê để có bữa trưa. Cách đó một đoạn là một cái lỗ bằng ngón tay út trên mặt đất, đó là hang con bọ cạp. Một loạt các vết nhấn bằng hai đầu ngón tay trên bùn đã khô kia là vết chân nai. Nhìn thấy cây đa rỗng ruột, trước tớ chỉ muốn chui vào trong để chụp hình, nhưng giờ đây tớ biết nó là kết cục của một tấn kịch bi tráng của sống và chết. Trong mấy chục năm, cây đa dần lớn lên và bao quanh, hay bóp cổ, theo cách gọi dân gian, một cây chủ, khiến cho cây này cuối cùng chết, tàn lụi và phân hủy thành đống mùn bên dưới, để lại khoảng trống kỳ lạ bên trong cây đa.”
Không chỉ quan sát, chúng ta trở thành người can dự, tham gia vào tự nhiên xung quanh. Cảm thụ thiên nhiên, với Berleant, là một trải nghiệm mang tính thể lý thân nghiệm. Ta tương tác với thiên nhiên thông qua toàn bộ cơ thể của mình. Đi trong rừng, mắt ta thấy ánh nắng và bóng râm đan xen nhau, tai ta nghe tiếng lá lao xao, tiếng dế và ve xa gần, tiếng sấm ầm ì đằng chân trời, mũi ta ngửi mùi lá mục dưới chân, mùi hắc của bụi cây bên đường, ta cảm nhận giọt mồ hôi đang chảy xuống ngực, vỏ cây sần sùi trong lòng bàn tay, nhánh cây nhỏ quệt vào lưng, cơ chân ta căng lên khi ta bước xuống. Những chi tiết khác nhau của môi trường quanh ta nổi lên khỏi nền, trở thành tiền cảnh, khiến ta chú ý, rồi lại chìm xuống, nhường cho chi tiết khác.”
– “Ồ, cậu vừa mô tả sự hiện diện hoàn toàn trong hiện tại, với chính cơ thể mình và với xung quanh”, Tò Mò nhỏm dậy, hào hứng. “Tớ cũng đã từng có những khoảnh khắc đó, chúng sẽ ở trong tớ mãi mãi. Lần leo núi đó, cũng vào đầu đông như chuyến đi trước của chúng mình, tớ thấy mình thực sự được thiên nhiên bao bọc. Xung quanh tớ, khi thì châu chấu nhảy rào rào theo bước chân, lúc thì đàn bướm bay chập chờn trước mắt. Khi thì tớ ở dưới một tấm thảm âm thanh khổng lồ của các loại chim, lúc thì vắng lặng tới mức tớ nghe được tiếng tim mình đập điên cuồng sau một con dốc đứng.”
– “Trong khi đó, thiên nhiên giàu có hơn một bức ảnh biết bao, nếu ta dành thời gian cho nó, nếu ta ở bên trong nó. Từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác, mây kéo qua mặt trời, nắng dịu đi, gió dừng, lá cây ngừng lay động, côn trùng nghỉ ngơi. Ta chỉ hơi quay đầu sang bên, khung cảnh đã đổi khác, trước mặt ta không còn những thân cây nữa mà là vách đá. Ta đặt tay lên đó, rồi di chuyển nó từ mặt đá ấm nóng dưới nắng tới chỗ mềm, êm và mát của rêu. Cậu định thể hiện tất cả những điều này qua một bức ảnh thế nào?
– “Liên quan tới thị giác, có lẽ tớ sẽ không bao giờ quên cái đêm tớ lội suối trong rừng nguyên sinh cùng vài người bạn. Những cột sáng của mấy cái đèn pin đeo trên trán chỉ đủ để hắt một thứ ánh sáng mờ ảo và ma mị lên những thân cây cao bảy tám tầng nhà, những cây leo lớn bằng bắp đùi buông xuống hay vắt ngang hết cả tầm nhìn. Con suối sáng nhẹ trong ánh trăng ít ỏi lọt qua được những tán lá. Tiếng nước rì rào vọng tới từ bốn phía. Nước suối lúc ấm lúc mát, vờn và cù vào bụng chân. Sương đều đều buông xuống làm không khí ẩm ướt. Cú đêm gù gù trầm và sâu. Vài tiếng chim đêm lạc lõng. Như được điểm danh bởi một đội trưởng vô hình, ếch nhái bất ngờ ộp oạp lúc gần lúc xa, lúc to lúc nhỏ, lúc cụt lủn lúc ngân vang. Âm thanh của côn trùng như một làn sương mù lẩn khuất, như sóng biển lúc xa lúc gần. Có giọng khàn khàn nhỏ nhẹ, có giọng gắt và đanh, có giọng mượt như lụa, có giọng mềm mại nỉ non.
Trong không gian khổng lồ đó, cái nhìn của tớ được hướng dẫn để tập trung vào những thứ bé nhỏ nhất, điều tớ chưa từng làm. Một con ếch. Một con ô rô. Nhỏ nữa. Một con muỗm, một con dế lạc đà, một con sâu róm. Nhỏ nữa. Một con đom đóm đang mắc trong mạng nhện. Nhỏ nữa. Một con thiếu trùng chuồn chuồn ngô. Một con nòng nọc. Nhỏ nữa. Một con giun đầu đinh chỉ bằng sợi chỉ. Lũ mối li ti bên dưới chiếc lá mục. Cậu có hình dung được không? Cậu ở trong một khu rừng nguyên sinh mênh mông, trong đêm, và cậu ghi nhận sự tồn tại của một con rầy bé bằng đầu kim, sáng lên trong ánh đèn pin như một bông tuyết. Hàng triệu, hàng triệu sinh linh đang sống cuộc đời của mình, có thể chỉ buổi tối hôm đó, có thể cả một thế kỷ, trong không gian và thời gian mà tiến hóa đã đặt chúng vào. Và tớ may mắn có mặt ở đó cùng chúng.”
– “Ta có thể bắt đầu bằng các giác quan, để ghi nhận”, Tò Mò tổng kết. “Rồi ta chuyển sang vận dụng kiến thức để đi qua lớp bề mặt. Rồi cũng dựa vào kiến thức, ta dệt nên các hình dung về quá khứ và tương lai. Rồi ta đặt mình vào vật thể ta đang cảm thụ, thấu cảm với chúng. Rồi ta ghi nhận những cảm xúc bên trong ta. Rồi ta lấy thiên nhiên làm cớ để chiêm nghiệm về cuộc đời. Rồi ta quay lại với năm giác quan, vòng thứ hai bắt đầu, rồi vòng thứ ba. Và như vậy ta có thể ở với trải nghiệm rất lâu mà không chán.”
– “Có nhiều cách để thưởng thức thiên nhiên quá”, Tò Mò hào hứng, cậu đã sẵn sàng để xuống thuyền. “Chúng ta có thể dùng trí óc, tìm tới kiến thức khoa học để đọc cuốn sách của thiên nhiên, lắng nghe những câu chuyện thiên nhiên kể. Chúng ta có thể dùng thân thể, đắm chìm và hòa mình bằng tất cả các giác quan, không chỉ bằng con mắt. Chúng ta có thể dùng tâm, gọi tên những cảm xúc của mình, hay đặt mình vào những điều trong tự nhiên, dùng hình dung và tưởng tượng để “thấy” những điều mà các giác quan không ghi nhận được, những điều đã xảy ra trong quá khứ hay sẽ xảy ra trong tương lai.”
– “Ta có thể bắt đầu bằng các giác quan, để ghi nhận”, Tò Mò tổng kết. “Rồi ta chuyển sang vận dụng kiến thức để đi qua lớp bề mặt. Rồi cũng dựa vào kiến thức, ta dệt nên các hình dung về quá khứ và tương lai. Rồi ta đặt mình vào vật thể ta đang cảm thụ, thấu cảm với chúng. Rồi ta ghi nhận những cảm xúc bên trong ta. Rồi ta lấy thiên nhiên làm cớ để chiêm nghiệm về cuộc đời. Rồi ta quay lại với năm giác quan, vòng thứ hai bắt đầu, rồi vòng thứ ba. Và như vậy ta có thể ở với trải nghiệm rất lâu mà không chán.
– “So với ký ức được tạo ra bởi thị giác thì ký ức được tạo ra bởi mùi vị gần như không bị tác động bởi thời gian, không phai mờ theo năm tháng. Chúng dai dẳng, bền bỉ, rất chi tiết và sống động, tới mức con tim ta bị bóp nghẹt. Có lẽ đó là lý do mà trong thời đại của TikTok và Facebook, chúng ta vẫn trân quý những mùi vị thiên nhiên, bởi chúng là những cánh cửa để chúng ta trở lại tuổi thơ. Tớ đã làm một khảo sát nhỏ trong bạn bè về những mùi vị được yêu thích và ghi nhớ, và kết quả nhận được thật phong phú. Từ thôn quê vọng về mùi đất mới được cuốc lên, mùi phân trâu phân bò, mùi mạ non xen lẫn mùi bùn, mùi lúa khi vào đòng, mùi lúa chín hấp dẫn lũ chim sẻ, chim sâu kéo về, mùi lúa mới gặt. Mùi khói của rơm, của củi và của lá ẩm. Mùi của cỏ mới cắt, thơm nồng và mát mẻ, dịu xuống khi cỏ khô và âm ẩm khó tả khi mưa xuống làm cỏ ướt. Mùi phù sa ở bến sông. Từ biển thoảng về mùi gió mằn mặn, mùi gỗ mục trên ghềnh đá, mùi rong, sứa và cá chết trên cát. Rừng già có mùi của cây, của thảm lá mục, của lá khô, của rêu, của đất, của suối. Mùi của mùa hè là mùi nắng cháy trộn mùi mồ hôi nhễ nhại, mùi của đất sau cơn mưa rào cùng mùi quần áo còn ẩm của những người nông dân đội mưa cấy lúa. Từ bình minh thoảng về mùi của sương sớm còn đọng trên lá cây, len lỏi vào trong ta.
– “Tớ đang ngồi trong vườn của bà, dưới một gốc mít. Lá cây vẫn còn ướt và đất vẫn còn ẩm sau cơn mưa đêm qua. Nắng loang lổ trên cuốn sách trước mặt làm tớ chói mắt. Tiếng chuông chùa từ bên kia sông loang loáng trên cao như một dải sương. Xa xa, vẳng lại tiếng lũ chó con sủa nhặng lên. Bên cạnh tớ, con dế cuối mùa ầm ĩ từ sáng, giờ bỗng trở nên lặng thinh, nó đã gặp bạn tình chăng? Một cánh chim vụt qua, nghe như ai đó cầm cái khăn lụa quất vào không khí. Gió thổi dọc đê rồi đổi chiều, băng qua sông, luồn qua tóc tớ. Tớ để ý là có tới bốn hay năm âm thanh của lá, tre líu ríu ở âm độ cao, bồ đề lao xao, bơ và mít xào xạc giọng trầm. Trên sông, một bản tình ca từ từ trôi, đó là tiếng radio của chiếc sà lan đang xuôi dòng. Sau một năm chuyện trò với cậu, khả năng cảm nhận của tớ đã khác, và tớ thề là giờ đây mình nhận biết được sự khác biệt. Trong không khí khô của mùa thu như hôm nay, khi tới nơi tớ ngồi, tiếng nhạc nhỏ hơn là vào mùa hè, lúc không khí ẩm ướt.”
– “Tớ cảm thấy có một sự kết nối đặc biệt với vạn vật. Các cá thể đánh mất sự nhạt nhòa của chúng. Nhìn chúng, tớ ý thức đây là những sinh vật đơn nhất, đang sống cuộc đời của riêng chúng nhưng nằm trong một tổng thể và trong lịch sử triệu năm của loài của nó. Tớ cảm nhận những ham muốn của chúng, những hiểm nguy rình rập chúng. Nhìn con cuốn chiếu đang bò vừa rồi mà tớ xúc động.”
– “Mới tháng trước thôi, ở Tràm Chim Đồng Tháp, một vùng đất ngập nước mà trước kia tớ chẳng quan tâm và chẳng cho rằng nó đáng để mình thưởng thức. Giống nhiều người, tớ coi đầm lầy là tẻ nhạt, thậm chí đáng sợ. Dưới mặt nước thì là tầng tầng lớp lớp thực vật và động vật chết. Cả đất và nước đều nhiễm phèn nặng. Những cây tràm thì màu sắc đơn điệu; cậu biết rồi đó, trông chúng như quần áo rách nát, và gỗ tràm thì chỉ được xếp vào nhóm IV mà thôi. Nhưng tớ đã thấy vẻ đẹp, thấy sự đặc biệt của hệ sinh thái ở đó. Thuyền tớ đi trong nước ngập trải dài, lấp xấp cỏ năng tới chân trời. Một đàn chim nhạn bay qua, bụng trắng phản chiếu nắng sớm. Mẹ con gà lôi đi lại trên lá súng, bóng soi xuống nước. Điên điển dang rộng đôi cánh, đứng bất động trên cọc để hong khô người. Cồng cộc ngụp lặn. Bói cá trắng đen và diệc lửa cùng bay lên. Le hôi lướt ràn rạt tới bên chiếc tổ sơ sài sát mép nước. Nắng lên, hoa súng bắt đầu nở. Mặt nước lốm đốm hoa nhĩ cán tím và nhĩ cán vàng, hoa thủy nữ ấn trắng và sen hồng. Chuồn chuồn xuất hiện thành đàn trên đầu. Xa xa, cốc đế lớn cùng cò trắng đậu trên những ngọn tràm cao. Đêm hôm đó, tớ chèo thuyền vào cánh đồng cỏ. Nước và cỏ xen kẽ nhau, mênh mông. Bầu trời màu sữa đục phản chiếu xuống nước. Thảm cỏ năng đen in trên nền trời. Tĩnh lặng tuyệt đối. Phía chân trời, các tia chớp câm lặng lóe sáng làm rõ các đám mây trong một tích tắc, cảnh tượng như trong một bộ phim câm. Đom đóm bắt đầu xuất hiện, một con, hai con, rồi cả đàn. Chúng loang loáng như những tàn lửa, bên trên, bên dưới tớ. Những đốm sáng của chúng phản chiếu dưới mặt nước phẳng như gương, khiến ta có cảm giác chúng nhiều gấp đôi. Chúng tụ vào nhau thành cặp, cùng song hành lên xuống, dừng lại, tản ra, rồi lại quây quần thành nhóm. Sự im lặng có thể sờ mó được. Chỉ có tiếng róc rách của mái chèo gỗ khỏa nước. Tớ dừng tay và gác mái chèo. Âm thanh của những hạt nước rơi xuống sắc nét vô cùng, như pha lê va vào nhau. Một tiếng vạc khắc khoải vang xa. Mấy tháng nữa, nước sẽ cạn, cỏ năng sẽ ra củ, và biết đâu, đàn sếu đầu đỏ sẽ lại xuất hiện sau nhiều năm vắng bóng.
Về tới Hà Nội rồi, trong tai tớ vẫn văng vẳng tiếng hàng trăm con chim nước vang vang trên đầm lầy khi chiều buông, như là được phản hồi qua lại và lan xa mãi. Tiếng chim nước nghe rất lạ, ken két, kẹt kẹt, giống tiếng vịt nhưng thanh hơn, hoặc giống tiếng ếch và chim rừng kết hợp. Tớ nhớ những cơn gió tự do thổi dài trên đồng cỏ mà không bị vướng bận. Nhớ mùi bùn ở dưới bốc lên vào buổi trưa, nhớ ánh nắng chói chang ở trên cháy xuống, nhớ cỏ lác đan xen lúa ma trải dài và chạm vào các rừng tràm ở chân trời.”
Review Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường – Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên?
Cuốn sách “Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường” của tác giả Đặng Hoàng Giang không chỉ là một hành trình khám phá thiên nhiên mà còn là tiếng gọi của tâm hồn đối với những giá trị ẩn sâu bên trong cuộc sống hàng ngày. Qua những cuộc đối thoại của hai nhân vật Tò Mò và Suy Ngẫm, tác giả dẫn dắt người đọc nhìn nhận lại cái đẹp mà chúng ta thường lãng quên trong những khung cảnh bình dị như đầm lầy hay cánh đồng hoang.
Cuốn sách khơi dậy niềm đam mê với thiên nhiên thông qua việc phát triển khả năng cảm thụ và kết nối với mọi mặt của cuộc sống tự nhiên. Đặng Hoàng Giang khuyến khích người đọc không chỉ ngắm nhìn mà còn thấu hiểu thiên nhiên bằng tất cả các giác quan. Điều này tạo nên một sự chuyển mình trong cách chúng ta thưởng thức cuộc sống, từ chỗ thích những cảnh đẹp bề ngoài đến việc nhận diện vẻ đẹp ẩn sâu trong từng chi tiết nhỏ nhất.
Không chỉ dừng lại ở những mô tả cảm xúc, sách còn chứa đựng triết lý sâu sắc, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn thiên nhiên thông qua sự yêu thương và trân trọng những giá trị nguyên sơ. Bằng lối viết gần gũi và truyện kể hấp dẫn, Đặng Hoàng Giang đã tạo ra một tác phẩm vừa có giá trị nghệ thuật vừa là tài liệu cần thiết cho những ai muốn thay đổi cách nhìn nhận về môi trường xung quanh.
Hãy cùng đắm chìm trong thế giới sắc màu và âm thanh của thiên nhiên, để từ đó, ta tìm thấy sự kết nối vô hình nhưng mạnh mẽ với cuộc sống.
Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường của tác giả Đặng Hoàng Giang không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một cuộc hành trình khám phá chiều sâu của thiên nhiên. Qua cuộc đối thoại giữa hai nhân vật Tò Mò và Suy Ngẫm, cuốn sách khuyến khích bạn bắt đầu lại cách mà bạn nhìn nhận vẻ đẹp của tự nhiên xung quanh, đặc biệt là những cảnh sắc tầm thường mà chúng ta thường bỏ qua.
Thay vì chỉ tìm kiếm những phong cảnh mãn nhãn, bạn sẽ được khơi gợi để cảm nhận sự phong phú của cuộc sống trong những điều nhỏ bé như chuồn chuồn, bướm hay đầm lầy. Tác giả chỉ ra rằng việc nâng cao năng lực cảm thụ vẻ đẹp trong mọi hình thái của thiên nhiên là điều cần thiết, từ đó tạo ra ý thức bảo vệ môi trường mạnh mẽ hơn. Giữa bộn bề cuộc sống hiện đại, đây là lời nhắc nhở bạn rằng thiên nhiên chưa bao giờ trở nên tầm thường.
Đặng Hoàng Giang không chỉ cung cấp thông tin sâu sắc về mỹ học mà còn đưa ra các chiến lược để bạn kết nối sâu sắc với thiên nhiên. Cuốn sách bao gồm hàng trăm hình ảnh minh họa sống động, mang đến cho bạn những trải nghiệm thị giác phong phú và mới mẻ.
Tóm lại, Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường là một tác phẩm không thể bỏ qua cho bất kỳ ai mong muốn thay đổi góc nhìn của mình về thiên nhiên và xây dựng một mối quan hệ bền chặt với môi trường sống. Hãy dành thời gian để đọc và khám phá!
Bài Học Từ Sách Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường – Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên?
Cuốn sách “Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường” của tác giả Đặng Hoàng Giang không chỉ đơn thuần là một tác phẩm văn học mà còn mang đến những bài học quý báu về cách cảm nhận và thưởng thức thiên nhiên. Một trong những thông điệp chính của cuốn sách chính là sự cần thiết phải thay đổi cách nhìn nhận của chúng ta về vẻ đẹp tự nhiên. Trong khi trước đây, chúng ta có xu hướng tìm kiếm những cảnh vật tráng lệ, cuốn sách khuyến khích bạn đọc khám phá và đánh giá những giá trị trong những điều bình dị và tầm thường.
Thực tế, những cảnh sắc tầm thường như đầm lầy hay các hốc cây đều có những giá trị đặc biệt mà có thể chúng ta chưa nhận ra. Đặng Hoàng Giang qua nhân vật Tò Mò và Suy Ngẫm đã giúp chúng ta thấy rằng một chiếc lá nhỏ hay âm thanh của tự nhiên đều có thể mang lại cho chúng ta những trải nghiệm sâu sắc và ý nghĩa. Việc cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên không chỉ giúp tăng cường khả năng nhận thức mà còn góp phần bảo vệ môi trường, khi mà mỗi người trong chúng ta cảm nhận được mối liên hệ chặt chẽ với thiên nhiên và nhận thức rằng “mọi sự sống đều có giá trị riêng”.
Cuốn sách cũng khuyến khích chúng ta phát triển khả năng cảm xúc và nhận thức thông qua việc sử dụng tất cả các giác quan để cảm nhận thiên nhiên, không chỉ với đôi mắt. Điều này giúp tạo ra một cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về thế giới xung quanh và là dấu hiệu cho một mối quan hệ bền chặt hơn giữa con người và thiên nhiên.
Các phương pháp mà tác giả giới thiệu không chỉ là cách thức thưởng thức thiên nhiên, mà còn là cách để chúng ta sống hòa hợp với nó. Với mong muốn đưa chúng ta trở lại những giá trị cơ bản, tác giả nhấn mạnh rằng khi chúng ta thực sự yêu thiên nhiên, chúng ta sẽ tự giác có những hành động để bảo vệ và gìn giữ nó. Cuối cùng, cuốn sách hướng tới một nền giáo dục thiên nhiên trong tương lai, khuyến khích việc dạy dỗ và trau dồi khả năng cảm nhận tự nhiên từ khi còn nhỏ.
Cuốn sách “Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường – Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên?” của tác giả Đặng Hoàng Giang dạy chúng ta nhiều bài học quý giá về cách cảm nhận và kết nối với thiên nhiên. Một trong những điều quan trọng nhất mà tác giả nhấn mạnh là khả năng cảm thụ vẻ đẹp của những điều bình dị xung quanh mình. Trong công cuộc tìm kiếm vẻ đẹp, rất nhiều người trong chúng ta đã bỏ qua những cảnh sắc tưởng chừng như tầm thường nhưng thực chất, chúng chứa đựng những câu chuyện sâu sắc và phong phú.
Một bài học khác mà cuốn sách mang lại là sự cần thiết phải thay đổi góc nhìn của chúng ta về thiên nhiên. Việc đánh giá vẻ đẹp dựa trên các tiêu chuẩn xã hội như trên mạng xã hội đôi khi đã khiến chúng ta trở nên thiếu nhạy cảm với những tác phẩm nghệ thuật sống động mà thiên nhiên đã sáng tạo. Đặng Hoàng Giang, qua cuộc hành trình của hai nhân vật Tò Mò và Suy Ngẫm, khuyến khích chúng ta hãy hãy dùng tất cả các giác quan của mình để cảm nhận thiên nhiên – từ âm thanh của gió, tư vị của một chiếc lá cho đến mùi hương của đất ẩm.
Cuối cùng, một thông điệp mạnh mẽ mà tác giả muốn truyền tải là tình yêu và trách nhiệm đối với thiên nhiên không chỉ đến từ việc chúng ta nhìn thấy vẻ đẹp, mà còn từ sự thấu hiểu và kết nối sâu sắc với các yếu tố của nó. Khi chúng ta yêu thiên nhiên trong bản chất của nó, chúng ta sẽ tự động có ý thức bảo vệ và gìn giữ những giá trị trong đó. Giáo dục về thiên nhiên trở thành nền tảng quan trọng cho tương lai, như một cách để giúp thế hệ mai sau tiếp tục giữ gìn vẻ đẹp tầm thường nhưng vô cùng quý giá này. Hãy mở rộng trái tim và tâm hồn, để bên cạnh vẻ đẹp lý tưởng, chúng ta cũng biết trân trọng vẻ đẹp của cái bình dị xung quanh.